Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2008

Ngày đầu tiên đi học của Tít

Chị giúp việc bên nhà ông bà nội về quê. Một giải pháp được đưa ra là “Bố mẹ sẽ gửi Tít sang ông bà ngoại để Tít đi học mẫu giáo bên đó. Khi nào trường Tuổi Hoa tuyển sinh thì Tít sẽ lại về nhà”. Hai bên nội ngoại đều nhất trí như vậy.
Thế là tối thứ 4, hai mẹ con “khăn gói” sang bên ông bà ngoại. Bố Điền và chị Hến “gửi tạm” sang ông bà nội vậy. Thời buổi lạm phát, giá cả ngất ngưởng, các chị giúp việc đòi tăng lương ghê quá, thỉnh thoảng lại yêu sách này nọ nên bố mẹ đành “ly tán” tạm thời. Các con đừng giận bố mẹ nhé!
Bên ông bà nhiều trường thật! Công lập cũng có mà tư thục cũng nhiều. Học phí từ thấp đến cao có đủ. Sau vài lần tìm hiểu, ông bà ngoại quyết định cho Tít học trường Tuổi Hồng vì học phí không quá cao, gần nhà, trường có khuôn viên, dĩ nhiên là trường tư thục rồi vì trường công lập, đời nào họ nhận dở chừng như thế này! Với lại, Tít chỉ học có 1-2 tháng thôi mà.
Sáng thứ năm (mồng 8/5), ông bà ngoại đưa Tít đến trường. Tít háo hức lắm. Phấn khởi lắm. Ông bà ngoại kể là, lúc Tít đến lớp, cô giáo chạy ra đón và bảo các bạn trong lớp là đứng dậy chào Anh Duy và hát tặng bạn Duy một bài. Duy được cô đưa vào lớp, làm quen dần với các bạn, và cho Duy chơi đồ chơi… Ông bà ngoại đứng ở đó một lúc thì xin phép về. Đến chiều, ông ngoại đi đón sớm. Tít hơi mếu máo “Ông ơi, hôm nay cháu khóc đấy!”.
Chiều, mẹ Thu đi làm về, thấy Tít đang đạp xe ở ngõ. Tít reo lên “Mẹ ơi! Hôm nay đi học thích lắm nhưng con khóc vì con nhớ mẹ quá!”.
Vậy hả con? Rồi con sẽ quen dần và thích đi học thôi mà! Đi học có cô, có bạn, được học nhiều thứ, con sẽ nề nếp và nhanh nhẹn hơn. Con là con trai, đừng khóc nữa nhé!
Tối, dì Mai về, Tít cũng khoe như khoe với mẹ Thu. Bố Điền và bà nội cũng gọi điện, Tít cũng kể như thế. Tít bảo “Mai con không đi học nữa đâu, con chỉ học 1 tuần thôi! (Tít không biết thế nào là 1 ngày, thế nào là 1 tuần).
Trước khi đi ngủ, mẹ Thu dỗ dành Tít kể chuyện hôm nay đi học. Mẹ Thu phải “mớm lời” từng tý một thì Tít mới kể, chứ mà bảo Tít tự kể, cái gì Tít cũng kêu “con không biết, mẹ đến lớp con sẽ biết”. Tít bảo rằng lớp Tít có 2 cô giáo, đều tên là Yến. Hai cô còn trẻ, tóc dài, không đeo kính, không xinh như mẹ (ối zời ơi, mẹ đâu có xinh). Lớp Tít có nhiều đồ chơi lắm, có cả đu quay, xích đu, bập bênh. Có rất nhiều bạn, bạn trai, bạn gái. Có một bạn khóc, cô giáo bảo “bạn này kém không ngoan như Anh Duy”. Tít đã tự biết đi tè vào bô (vì ở nhà, Tít toàn đi vào chai lavi thôi). Còn nhớ có lần Tít đến nhà bà Trần Anh ở CQ cũ của mẹ Thu, Tít buồn tè quá, cứ đòi phải có chai, thế là bà Trần Anh phải lấy hẳn chai cocacola loại 1,5lit cho Tít tè. Tít cũng kể rằng Tít được ngồi cái ghế tựa bé xíu, xinh lắm. Các bạn phải tự xúc ăn, nhưng Tít được cô giáo bón cho (vì Tít mới đi học buổi đầu tiên mà). Ăn cơm xong, Tít được cô lau miệng, cho uống nước và lên gác ngủ. Tít kể là dải chiếu xuống nền nhà để ngủ, có cả gối nhưng “con thấy cái gối bị mốc” – “cái thằng cu này, sao mũi thính như mũi mẹ Thu nó thế - ông bà ngoại và dì Mai bảo vậy. Tít lại bảo, đấy là Tít nhìn thấy thế. Con trai của mẹ ơi, chắc không phải mốc đâu, chắc cái gối có hình đen đen thì con lại tưởng là mốc rồi, chứ các cô không để các con nằm gối mốc đâu cưng ạ!
Sáng hôm sau, Tít ngủ dậy, nói luôn là con không đi học đâu, con nhớ mẹ! Thương nhất là lúc thay quần áo cho Tít, Tít vùng vằng và nức nở “Mẹ đừng đi làm, con nhớ mẹ! Mẹ đi thì con ngủ với ai” Tít của mẹ hay chưa kìa, mọi hôm mẹ vẫn đi làm thì con có khóc đâu! Mẹ biết rồi, tự dưng từ giờ con đến lớp toàn người lạ, con sợ, phải vậy không? Ông bà ngoại phải dỗ dành mãi Tít mới chịu dời mẹ ra. Thương con quá Tít à! Ngày xưa chị Hến con đi học cũng khóc ghê lắm! Phải hơn 1 tháng mới hết khóc. Khóc đến ốm cả người. Mỗi lần đưa chị Hến đi học và mỗi lần đến đón chị, là chị lại òa lên nức nở, làm mẹ cũng rớt nước mắt. Mẹ nhớ những lần chị Hến con đang ngồi ở ghế trong lớp, thấp thoáng thấy bóng bố, mẹ là chị chạy ào ra, phi thẳng lên người bố mẹ và đánh rơi cả dép, rồi vít lấy cổ bố hoặc mẹ mà ghì chặt vào như thể sợ bố mẹ đi đâu mất.
Mẹ hy vọng con sẽ hòa nhập nhanh với lớp học, với môi trường mới này nhé! Mẹ tin vì dù sao, con cũng là “anh trưởng” của bố mẹ mà, “anh Cả Tít” mà, phải vậy không nào con!?

Hà Nội, trưa 9/5/08

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang