Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Thói quen... viết nháp


Thời đại công nghệ số nên những cây bút máy, bút bi dần dần được thay bằng những bàn phím, những con chuột máy tính. Cũng thưa dần những tiếng loạt xoạt của bút và giấy, thay vào đó là những tiếng lách cách, lách cách gõ bàn phím. Bà là một nhà báo mới về hưu. Kể cả khi còn đi làm hay bây giờ cộng tác với một vài tờ báo, tuy biết dùng máy tính, thậm chí là rất thành thạo, nhưng bà có một thói quen: viết nháp vào sổ.

Bà có nhiều sổ lắm. Sổ to, sổ nhỏ. Sổ dày, sổ mỏng. Sổ kẻ dọc, sổ kẻ ngang... Bà luôn mang bên mình một cuốn sổ nho nhỏ và không quá dày. Một đầu, bà dùng để ghi thông tin, đầu kia, bà dùng để viết nháp. Thỉnh thoảng các con lại hỏi bà sao không dùng luôn máy tính để viết bài, bà lắc đầu “Viết vào sổ cũng có cái thú của nó con ạ! Chợt xuất hiện ý tưởng gì trong đầu là có thể gạch đầu dòng luôn, có thể viết bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Với lại, đó còn là “bút tích” của mình, và cũng không sợ bị virus máy tính xóa chữ, xóa bài”. Chính vì vậy, bà vẫn duy trì thói quen viết nháp, sau đó mới ngồi gõ máy tính và gửi mail đến tòa soạn.

Chiều nay, bà đi khám bệnh định kỳ về. Nhìn bà trầm ngâm, cô con dâu trưởng lo lắng “Mẹ ơi!... Hôm nay bác sĩ khám bệnh cho mẹ thế nào ạ!?”. “Ừ, mẹ không sao đâu con!”. Nhưng nét mặt bà vẫn buồn lắm, rồi bà bảo “Mẹ mất hết rồi!”. “Mẹ bị mất gì cơ ạ?” – vẫn cô con dâu trưởng hốt hoảng hỏi. Lúc ở trên xe buýt, mẹ bị móc túi. Cái ví thì chỉ còn vài đồng tiền lẻ thôi, nhưng quan trọng là cuốn sổ...”. “Ôi, mẹ làm bọn con hết hồn, tưởng mẹ bị bệnh gì? Thôi mẹ ạ! Để tẹo con ra mua cho mẹ chục cuốn sổ khác nhé! Mấy cuốn sổ đó cũng chẳng đáng mấy đồng đâu mẹ ạ!” – cô con gái út vừa về tới nhà, liền nói.

Bà buồn bã: “Không phải mẹ tiếc tiền mua cuốn sổ mà tiếc là tiếc những thông tin ghi trong đó con ạ! Cuốn sổ nó cũng như người bạn tâm giao của mẹ vậy, vui cùng vui, buồn cùng buồn, rồi biết bao ý tưởng, bao nội dung mẹ ghi trong đó nữa. Một bài báo, một câu chuyện, từ khi lên ý tưởng, rồi viết, rồi gõ máy, rồi lên trang... nó công phu chứ không hề đơn giản đâu các con ạ!”.

Bà lại ra giá sách, ngắm những cuốn sổ xếp ngay ngắn trên giá và được đánh số rất cẩn thận. “Thế là thiếu mất cuốn số ... Lần sau thì phải cẩn thận hơn vậy!

Diệu Thu

24 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Tặng Du Tem Vàng nè! Chị em mình giống nhau quá ta!

      Xóa
  2. Mình cũng có thói quen viết nháp gọi đúng ra là ghi nhớ, Cứ tai nghe điện thoại tay ghi không thì lại quên hihi

    Trả lờiXóa
  3. Thăm em gái nè! Cuối tuần ấm áp bên người thân em nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Đọc entry này nỗi thèm thuồng về một lá thư tay nào đó lại trỗi dậy...

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nhiều sách thế em !
    Đêm ngon giấc nhé !

    Trả lờiXóa
  6. Bà sợ hacker máy tính nhưng lại quên mất hacker xe buýt.. Đúng là thời đại ngày nay nó khác xưa quá rồi..

    Trả lờiXóa
  7. Chị ơi, cả ngày vui chị nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Diệu Thu viết bài bằng máy tính, sau này thành nhà văn lớn,nhà thơ lớn, người ta làm một cuốn sách tôn vinh nữ văn hào hoặc nữ sĩ Diệu Thu, mà muốn có những trang bút tích của tác gia,đành chịu.
    À! Đã có cách: Thay vì in những trang bút tích, người ta chụp và in hình ảnh chiếc máy vi tính mà Diệu Thu đã dùng đánh bài vở hiện nay!
    Vì vậy, đừng quên lưu trữ máy vi tính đó nha, Diệu Thu!Hì...Hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Eo ôi, sao thầy lại nói thế ạ? Ngại quá cơ! Em chỉ là em mãi mãi là em thôi, là em bé bỏng thôi thầy ơi!

      Xóa
    2. Em này! Sao không vào nhà em trực tiếp ngay được, mà phải qua một nhà khác - cũng nhà của em, nhưng không trang trí đẹp như nhà này, rồi từ đó mới vào nhà này được? Khi vào được nhà rồi, thì mày mò mãi mới tìm được chỗ viết bài bình! Vào nhà em cứ như vào "nhà quan" vậy đó!Hì...Hì...!

      Xóa
    3. Quên nói câu này: Em vào bình nhà anh đi!
      Vào cả 3 blog này nha:
      -maithanh.facebook.com
      -maithanh.blogspot.com
      -Mai Thanh's Blog
      Anh đón chờ em! Cảm ơn em!

      Xóa
  9. dùng máu tính nhiều thành quen ,khi cộng 2 với 2 cũng phải máy ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, máy tính hay máu tính ạ! Em đùa đấy, anh đừng giận nha!

      Xóa
  10. [img] http://2.bp.blogspot.com/-DAeeqXymVQs/TeThb84hDsI/AAAAAAAADHY/iLQU_SjkzAM/s1600/dayofweek-53.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món quà đẹp quá Dũng ạ! Mình vừa đi off về, Dũng vào xem ảnh nhé!

      Xóa
  11. Mình cũng có thói quen này, và dường như trong xách tay của mình không bao giờ vắng mặt những quyển sổ nho nhỏ dễ thương và bút. Thiếu nó dường như mình thiếu đi cái gì quan trọng lắm và khó làm việc. Mình vẫn thích đọc những bức thư viết tay hơn, nhìn từng nét chữ như có hồn, hihi.

    Diệu Thu có thói quen này như Hằng không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày mình bắt đầu vào cấp III, mình đã tham gia chương trình "Câu lạc bộ tuổi thơ" trên báo Thiếu niên tiền phong. Và bạn biết không, mỗi ngày nhận được 8 lá thư tay, sướng ơi là sướng!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang