Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Một lần “đóng kịch”


Ngày đó, tôi vừa tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Suốt 4 năm học Đại học, do thầy H là chủ nhiệm, tôi biết, thầy rất vui khi học trò đến chơi nhà, nhưng cũng rất “ghét” cô cậu học trò nào mang quà biếu thầy. Vậy mà trước Tết Đinh Sửu, không hiểu sao, tôi và Điền bỗng nảy ra ý định mua biếu thầy một cây quất.


Lòng vòng hơn tiếng đồng hồ ở chợ hoa Hàng Lược, cuối cùng chúng tôi cũng chọn được một cây quất vừa ý, có đủ quả chin, quả xanh, hoa, nụ. Ngã giá xong, tôi bỗng thấy lo lo. Lưỡng lự hồi lâu, tôi đánh bạo hỏi anh bán quất:
- Anh ơi! Chúng em có việc này, phiền anh giúp được không ạ?
- Chắc là chở cây chứ gì? Việc đó khó gì đâu!
- Dạ không hẳn thế! Chả là cây quất này bọn em mua biếu thầy giáo cũ. Nếu nói là mua, bọn em biết chắc là thầy sẽ không nhận đâu. Hay anh đèo dùm đến nhà thầy, để em giới thiệu là anh họ em, quất này nhà anh trồng.
Anh bán quất đồng ý và đi cùng chúng tôi đến nhà thầy.
Vừa thấy Điền và tôi, thầy vui lắm. Nhưng nhìn thấy cây quất, thầy H lắc đầu:
- Sao các em lại làm vậy? Thầy không hài lòng đâu!
- Dạ thưa thầy, đây là anh… họ em đấy ạ! Cây quất này của nhà anh …em, “cây nhà lá vườn”, em mong thầy đừng trách tụi em ạ! Thầy nhé!
- Thầy cảm ơn tình cảm của các em. Nhưng nhớ là chỉ lần này thôi nhé! Thôi các em vào nhà đi!
 “Đâm lao phải theo lao”, anh bán quất đành phải vào nhà thầy uống nước để diễn nốt “vở kịch”.
Đưa cho chúng tôi chén trà sen thơm, nóng, thầy kể:
- Thầy cũng đang định ngày mai lên Nhật Tân chọn một cây đào hoặc quất. Đắt một chút còn hơn là mua ở mấy hàng rong bán gần đây. Năm ngoái, mấy người bạn của thầy mua phải quất “cắm”.  Mới mồng 3 Tết mà quất đã rụng lụp bụp. Năm nay có cây nhà lá vườn thế này thì thầy yên tâm rồi!
Điền và tôi tái mặt nhìn nhau. Chết thật, lần đầu đi mua không biết thật giả thế nào, lỡ mà đây cũng là quất “cắm” thì tụi tôi thật bẽ mặt với thầy!
Ngồi nói chuyện mà hai đứa cứ nơm nớp lo bị “lộ tẩy”. Lúc nãy vội quá, tôi và anh bán quất cũng chưa giới thiệu “Sơ yếu lý lịch” cho nhau, ngay đến cái tên còn chưa nhớ. Mỗi lần thầy hỏi chuyện anh bán quất là mỗi lần tôi giật mình thon thót. Hễ thấy anh ngập ngừng là tôi phải “đỡ lời” ngay.
Đấy là câu chuyện về cây quất tặng thầy cách đây đã 17 năm. Giờ Điền, tôi và anh Hoan – người bán quất đã trở thành những người bạn rất thân thiết. Thỉnh thoảng gặp nhau, chúng tôi không quên nhắc lại “vở kịch” đã diễn . Sau này, thầy H cũng tâm sự với chúng tôi là thầy cũng phải “đóng kịch” cùng chúng tôi. Vì thấy cách nói chuyện của tụi tôi khi đó, thầy cũng thấy nghi nghi, nhưng thầy quý tình cảm của chúng tôi – những người học trò cũ vẫn không quên thầy, quý sự nhiệt tình, chân chất của anh bán quất nên thầy cảm động lắm, thầy bật cười hiền từ “Thầy chỉ đóng kịch một lần duy nhất đó thôi nhé! Đừng bắt thầy phải đóng lần thứ hai nữa đấy!”.

-Diệu Thu-

12 nhận xét:

  1. “Thầy chỉ đóng kịch một lần duy nhất đó thôi nhé! Đừng bắt thầy phải đóng lần thứ hai nữa đấy!”.
    ---
    Đúng là thầy em nhỉ_nói chuẩn quá hè. hihi

    Trả lờiXóa
  2. hihi. tat ca deu dong kich rat thanh cong phai ko chi? Ki niem chang the nao quen.

    Trả lờiXóa
  3. Cái chuyện đóng kịch này hơi bị hiếm. Nhưng dù sao kỹ niệm thấy trò, nhất là thầy cũ, trò cũ vẫn còn nhớ tới nhau, rất đáng nâng niu, trân trọng. Và nhất là tình cảm tốt đẹp giữa người mua quất và anh bán quất...cũng quý không kém :bh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau này tụi em còn biết anh bán quất là cựu sinh viên trường ĐH Bách Khoa nhé! ANh ấy làm dấm ngon tuyệt!

      Xóa
  4. Kỷ niệm thật tuyệt vời đúng bản chất trọng tình của DT

    Trả lờiXóa
  5. Em kể truyện có hồn và duyên lắm ! Đúng là dân ĐH KHXH,chắc là môn Văn. Anh cũng đồng môn nè nhưng kể thì dở ..ẹt !

    Trả lờiXóa
  6. Nhà mình năm nay có 1 cây quất, không biết có phải là phái Diệu Thu (học trò vợ mình cũng có) đem đến không mà chưng vui vẻ đến hết Tết đấy.

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang