Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tản văn: Ông Trung xe ôm


ngõ 81 ngày không ai là không biết ông – ông Trung xe ôm. Trẻ con, thanh niên quý ông bởi ông vui vẻ, nhiệt tình. Người lớn quý ông bởi sự chu đáo, cẩn thận.
Cô chuyển nhà về đây, về ngõ 81 này thế mà đã được 10 năm. Cũng là 10 năm cô biết ông, là khách hàng quen của ông. 


Thực ra, không riêng gì cô, cả gia đình cô, cả cái cầu thang 1 này, thậm chí cả mấy khu nhà K1, K2, K3 đều có rất nhiều “khách quen” của ông Trung. Nửa đêm gà gáy, trời mưa gió bão bùng, hay những hôm nắng như đổ lửa… ai gọi điện là ông lại đi. Ông chẳng bao giờ phải ra “bến tập kết”, cứ ngồi ở nhà, chỉ một cú điện thoại là ông lại “lên đường”. Dịp nghỉ hè, ông còn đỡ tất bật, chứ trong năm học, gia đình nào có con nhỏ mà neo người, là lại đặt hàng để ông đưa đón con, cháu. Từ đứa trẻ mới vào lớp mẫu giáo bé đến mấy cậu học sinh lớp 7 lớp 8. Có gia đình còn nhờ ông đứa cháu đi học, mua luôn cả đồ dùng học tập, hay họp phụ huynh hộ. Nào đi nộp giấy tờ xin học, nhập học. Nào đi đón người nhà ở bến xe. Có anh Doãn, chị Thu, làm tận Mai Động, Kim Liên, chiều chỉ muốn ông đón, nếu ông đang  bận, thì các anh chị ấy cũng cố chờ để đi xe ông. Ai cũng thích được ông chở vì ông đi xe cẩn thận, thạo đường thạo lối mà giá cả luôn rất phải chăng.
Đợt rồi, cô bị ngã gẫy tay. 1 tháng bó lá, 2 tháng tập tay. Tổng cộng 3 tháng cô đi xe ôm đi làm. Mấy hôm đầu ông Trung bận, cô đi xe ôm của mấy cậu ngoài đường, hôm nào cũng 80 nghìn/ ngày cả đi cả về. Thế mà ông Trung lấy của cô có 50 nghìn/ngày. Nhiều hôm thấy trời nắng quá, thương ông, cô lại biếu ông thêm 10 nghìn uống cốc nước trà đá nhưng ông không nhận. Ông cười bảo “Nghề của tôi là đi nắng đi mưa, quen rồi, cô không phải lo đâu!”. Mà hoàn cảnh cô lúc này cũng thật khổ, tay thì đã không đi được xe, đã vậy, cả mẹ chồng, mẹ đẻ đều nằm viện. Hàng ngày, hàng tuần, đi chăm nom hai mẹ, cô lại thuê ông Trung chở đi. Rồi đưa hai nhóc nhà cô đi học thêm. Dù là đi đâu, ông cũng lấy giá rất “mềm”. Cô mà rút ví đưa thêm 10 nghìn, 20 nghìn là ông lắc đầu bảo “Hàng xóm tối lửa tắt đèn, nhà cô đang khó khăn, vận hạn thế, tôi chỉ lấy cô tiền xăng thôi…”.
Cô cảm động lắm. Kể chuyện cho mấy người cùng cầu thang, mọi người ai cũng tấm tắc khen ông Trung là người chồng tốt, người cha tốt. Dạo vợ ông bị ốm, một mình ông chăm nom vợ trong viện, sau này khi vợ ông ấy mất, ông gà trống nuôi con đã hơn 20 năm nay. Chỉ với nghề xe ôm và thợ mộc, ông đã nuôi cậu con trai tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi.
Tay cô cũng đã ổn. Cô đã tự đi được xe máy. Mới có mấy hôm mà cô không biết ông Trung đang phải nằm viện E. Ông bị viêm đại tràng co thắt. Tối qua, sang thăm ông trong bệnh viện, cô gặp rất nhiều hàng xóm của mình. Chị y tá của khoa kể rằng, ông mới vào viện được 3 hôm nay, ông Trung là bệnh nhân có nhiều người đến thăm nhất, mà toàn là… khách xe ôm. Có gia đình còn cắt cử mấy cháu hàng ngày mang cơm, mang cháo cho ông. Có nhà chị Vinh anh Nhân còn đến xin khoa cho ông nằm phòng dịch vụ và lo mọi chi phí cho ông. Thấy cô vào, ông cười hiền “Cô đã khỏi hẳn tay chưa mà đi xe vào đây. Hai cụ ở nhà thế nào, tôi không sao đâu, cô cứ về chăm các cụ đi, không phải khách sáo thế đâu!”.
Vâng, cháu vào thăm chú và mong chú sớm khỏe chú nhé! Mọi người ai cũng mong chú khỏe và sớm về với ngõ 81 lắm đấy ạ!

Diệu Thu

33 nhận xét:

  1. Mình tem bạc cái đã. Hihihi... :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Chúc mừng e có người hàng xóm tốt bụng. Tuy nghèo nhưng sống bằng tâm và tình (blog anh có bài nêu thông điệp này)
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/binh_hoa_zps1adcdc01.gif

      Xóa
    3. [URL=http://s1093.photobucket.com/user/hienluong2/media/binh_hoa_zps1adcdc01.gif.html][IMG]http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/binh_hoa_zps1adcdc01.gif[/IMG][/URL]

      Xóa
    4. Mấy bữa nay em bận quá, giờ mới trả lời cm được anh nè!

      Xóa
  2. Đọc thấy tình cảm láng giềng tràn đầy yêu thương, nghĩa tình nhưng vẫn bị nhoi nhói khi cuộc sống hiện đại đã làm cho những người làm cha, làm mẹ "bận rộn" đến mức không thể đi họp phụ huynh/đi mua đồ dùng học tập/đi nộp giấy tờ xin nhập học cho con mà lại trông cậy, nhờ vả vào bác Trung thì quả là thương các cháu nhỏ và "đau đau" chị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cn đã đọc bài rất kỹ nhé! Và có cái nhìn thật sâu xa!

      Xóa
  3. Ôi "những người sống quanh tôi"!:X

    Trả lờiXóa
  4. Thật cảm động! Anh đọc mà ứa nước mắt nè! Thì ra tình thân ái ở đâu cũng có! Chúc chú Trung của xóm em mau khỏi bệnh!

    Trả lờiXóa

  5. [img] http://2.bp.blogspot.com/_HG5vdktCtFc/TJrqajbvs8I/AAAAAAAAC_U/2RINoSxCdp0/s320/Anh-hoa-dep-chon-loc_Tin180.com_005.jpg
    [/img]
    Tản văn của em đọc thật cảm động, tình làng xóm, tình yêu thương và sẻ chia...
    Chúc em cuối tuần vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc sống nhân sinh cũng có lúc thật bình yên trong nuôn vàn sóng gió !Ước cho mọi điều tốt đẹp luôn đến với em !

    Trả lờiXóa
  7. Người nghèo mới có lương tâm
    Kẻ giầu chỉ có máu tham , hại người

    Trả lờiXóa
  8. Có được bác xe ôm tốt thế này hơi bị hiếm đấy ! :)

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn có những con người bình dị ,tốtbụng quanh ta

    Trả lờiXóa
  10. Chuyên của bạn cảm động lắm. Chúc bạn Chiều thứ 7 như ý. H.C cũng vùa về Hà nội dự lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Văn Nghệ về đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi thế là anh đã về lại quê hương rồi ạ? Hôm trước có bạn rủ em đi gặp anh nhưng sau đó, bạn bảo là anh bận quá ạ

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã có hình minh họa cho thông điệp bài này rồi à? Chúc em có những ngày nghỉ cuối tuần ấm áp bên người thân yêu
      [URL=http://s1093.photobucket.com/user/hienluong2/media/roses90.gif.html][IMG]http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/roses90.gif[/IMG][/URL]

      Xóa
    2. Dạ ảnh đó em đăng ngay sau khi post bài anh ạ!

      Xóa
  12. Mai ghé thăm, đọc chuyện thấy rất ấn tượng, nghĩ về những con người tốt, những điều tốt đẹp quanh ta...
    Chúc bạn có nhiều tác phẩm hay nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Chúc em chiều CN vui vẻ và ấm áp bên cạnh ng thân trong ngôi nhà màu tím của mình nhé
    [URL=http://s1093.photobucket.com/user/hienluong2/media/1278558032-34_zps8cd5a22d.jpg.html][IMG]http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/1278558032-34_zps8cd5a22d.jpg[/IMG][/URL]

    Trả lờiXóa
  14. Thật cảm động cho lòng yêu thương và quan tâm lẫn nhau.

    Trả lờiXóa
  15. Chị đang thèm 1 người như ông Trung của em đây - Em làm bà mối nhé!
    Chúc em khỏe vui và xinh đẹp mãi.

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang