Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Tản văn: Không chỉ là chuyện trẻ con


Vừa đi học về, cu Tít đã rối rít khoe:
- Mẹ ơi! Con được làm sao đỏ đấy nhé!
Thấy nét mặt rạng rỡ của cu Tít, chị xịu mặt:
- Tưởng làm lớp trưởng lớp phó gì, làm sao đỏ mà cũng khoe hả con?
- Sao mẹ lại không thích ạ? Làm sao đỏ được đeo băng đỏ này, được chấm điểm các bạn lớp khác này, được giao lưu với các anh chị, các bạn sao đỏ khác này. Hôm nay con còn được họp nữa cơ nhé! Được vào phòng đoàn đội, được nghe cô tổng phụ trách hướng dẫn cách chấm điểm, cô còn phát cho mỗi học sinh một cuốn sổ và một cây bút cơ mẹ ạ! Mà phòng họp đẹp thật, ghế ngồi cũng đẹp…
- Ôi dào ôi, làm sao đỏ thì còn thời gian đâu mà truy bài hả con? – chị thở dài.
Nãy giờ nghe hai mẹ con nói chuyện, anh mới lên tiếng:
- Thế con trai bố chấm lớp nào thế?
- Dạ con chấm lớp 5G bố ạ!
- Hả? Lớp 4 mà chấm lớp 5 à? Liệu hồn đấy con ạ? Kẻo có ngày bị anh, chị đánh đấy nhé! Mà con chấm rẻ rẻ thôi, kẻo cô giáo và học sinh lớp đấy trù úm, trả thù thì mệt mỏi lắm! – chị lại nói ầm ầm:
- Phải chấm đúng chứ mẹ! Chấm sai, con sẽ bị phê bình, cô chủ nhiệm lớp con cũng bị phê bình đấy mẹ ạ!
- Ừ, con nói đúng. Mình phải trung thực chứ? Nhưng con phải thật khéo léo nhé! Mình chấm điểm để giúp nhau tiến bộ chứ không phải là soi mói bạn bè. Theo bố, con nên gặp cô giáo lớp 5G, cả anh chị nào là lớp trưởng lớp đó, nói với cô giáo, với các anh chị ấy như bố nói với con nhé, và mong cô cũng như anh chị lớp trưởng giúp đỡ con hoàn thành nhiệm vụ – anh nhẹ nhàng giải thích cho cậu con trai học lớp 4.
Tối hôm đó, chờ cho cu Tít ngủ say, anh nhẹ nhàng bảo vợ:
- Em ạ! Thực ra điều em lo cho con là hoàn toàn có cơ sở vì thực ra xã hội bây giờ rất nhiều chuyện phức tạp. Nhưng mình phải hết sức khéo léo, tế nhị khi dạy con. Nếu bố mẹ nào cũng bảo con mình là: “Cứ cho lớp đó điểm tối đa” – dù lớp đó mắc lỗi, vô hình trung ta khuyên con không nên trung thực và còn làm cho con nhút nhát, e dè. Em cũng đừng bảo con thôi làm sao đỏ, vì làm cái đó không được truy bài, phải đi sớm về muộn, đừng sợ những điều đó, hãy tập cho con thoát khỏi tính thờ ơ, vô cảm, hãy hòa nhập vào những phong trào chung của trường, của lớp em ạ!
- Nhưng thực sự là em thấy lo, em không hề muốn con làm sao đỏ đâu anh!
- Anh biết là em lo, là em không muốn, nhưng theo anh nghĩ, khi con đang háo hức kể về việc ở lớp, ở trường, mình lại “dội một gáo nước lạnh” như hồi chiều là con nó sẽ ngại, và dần dần không tâm sự gì nữa thì rất nguy hiểm đó em! Hãy gần gũi con, lắng nghe con, khuyến khích con phải mạnh dạn hơn, tự tin hơn em ạ!
Nghe anh nói chị thấy cũng có lý. Vậy mà suýt nữa, chị lại bắt con không được trung thực, không được nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, của trường.
Ôm chặt anh vào lòng, chị thì thầm: “Anh thật là một người chồng tuyệt vời, một người cha vĩ đại đấy nhé!”.

- Diệu Thu -

6 nhận xét:

  1. Anh thì khai thác khía cạnh khác: Cho dù con có làm tổ trưởng hay cán sự gì gì đó thì cha mẹ cũng nên động vien để con tham gia. Có như thế con sẽ tự tin, đủ bản lĩnh để sau này vững vàng trong cuộc sống!
    Tem vàng không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Mình thích những điều rất thực và chân thành trong bài viết của nàng.Chúc Cu Tít luôn ngoan ngoãn, học giỏi nhé.Mình chúc nàng luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện của gia đình em đáng để học tập lắm em ạ. Nó không chỉ là chuyện trẻ con, người lớn trong nhà cần quan tâm để điều chỉnh mình cho phù hợp em nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Hạnh phúc từ những điều tưởng như là không lớn lắm....

    Trả lờiXóa
  5. Ơ, em khác bà mẹ này quá. Em luôn động viên, quan tâm và chia sẻ với con mọi chuyện ở Trường, lớp, bạn bè cũng như khuyến khích con tham gia các phong trào của lớp, Trường. Gợi chuyện, lắng nghe, chia sẻ, trò chuyện với tinh thần cởi mở, vui vẻ và luôn hướng đến điều tích cực là việc em đang làm với con mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  6. Với kinh nghiệm 8 năm làm lớp trưởng và sao đỏ một thời em nghĩ cứ để cháu đảm nhận việc đó chị ạ. Như vậy sẽ giúp cháu bạo dạn hơn, tập có trách nhiệm với công việc, rèn tính kỷ luật, trưởng thành hơn, tiếp xúc nhiều với phong trào đoàn đội sẽ giúp cháu gần gũi mọi người, tự tin hơn, phát triển con người. Cháu sẽ phát triển toàn diện hơn ko nhút nhát.

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang