Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Thầy Tửu

Giáo sư Phùng Văn Tửu và phu nhân

18 năm trước, khi ấy tôi đang là cô nữ sinh năm thứ hai Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Hôm đó, tiến sĩ Đỗ Xuân Hà đi cùng thầy vào lớp, tiến sĩ giới thiệu với cả lớp “Giới thiệu với các em, đây là Giáo sư Phùng Văn Tửu – giảng viên Khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm. Giáo sư sẽ cùng các em tìm hiểu về Văn học Phương Tây…”.

Thầy Tửu không bao giờ “điểm danh” nhưng không vì thế mà lớp học vắng người. Tôi ngồi bàn đầu, chăm chú nghe thầy giảng, “nuốt” từng câu từng chữ. Tuần nào cũng vậy, cứ đến giữa buổi, nghỉ giải lao, tôi lại lên “hỏi bài” thầy. Lúc đầu tôi cũng ngại, sợ thầy nghĩ “Hay thầy giảng khó hiểu mà em không hiểu bài?”, nhưng không, thầy rất vui vẻ, thầy bảo với tôi và cũng rất nhiều lần nói trước lớp rằng thầy không quan trọng chuyện vở sạch chữ đẹp, thầy cũng không thích kiểu thầy đọc, trò chép, thầy rất thích kiểu hỏi nhiều, trao đổi nhiều, phản biện…
18 năm rồi, thầy trò tôi vẫn thường xuyên liên lạc. Khi thì điện thoại, khi thì mail, chỉ có dịp Tết Nguyên đán, tôi mới đến thăm được thầy. Giọng thầy vẫn thế, nụ cười thầy vẫn thế, sự quan tâm của thầy vẫn thế. Thầy luôn gọi tên tôi kèm cả đệm “Diệu Thu”. Sáng qua tôi đến thăm thầy và biếu thầy cuốn “Loa kèn trắng đợi anh” – cuốn tản văn đầu tay của tôi. Cầm cuốn sách của tôi, thầy vui lắm, mừng lắm. Mừng vì ước mơ của tôi đã thành hiện thực. Mừng vì cô học trò cũ của thầy – cô bé Diệu Thu bé bỏng – tuy đã gần 40 tuổi, là mẹ của hai con nhưng lúc nào cũng như cô trò nhỏ thuở nào. Thầy trò tôi ngồi ôn lại những kỷ niệm của gần 20 năm về trước. Và tôi rất vui, rất hạnh phúc vì ngoài những gì tôi học được ở thầy trên giảng đường, thì suốt bao năm qua, tôi còn được học rất nhiều từ thầy về cách đối nhân xử thế.

Thầy ơi! Em mong thầy sẽ luôn khỏe, luôn vui vẻ, thầy nhé!

Thầy Phùng Văn Tửu đang xem cuốn tản văn đầu tay của cô học trò cưng Diệu Thu


Hai thầy trò



Hai thầy trò

Tác giả cuốn "Loa kèn trắng đợi anh" chụp ảnh cùng phu nhân của Giáo sư Phùng Văn Tửu




5 nhận xét:

  1. [img] http://thumb7.shutterstock.com/display_pic_with_logo/1215719/154799285/stock-photo-heart-shaped-chocolate-candies-with-rose-petals-over-red-background-st-valentine-154799285.jpg [/img]

    Entry cảm xúc và nhân văn. HA cũng mong Thầy và gia đình Thu luôn khỏe và nhiều thành công.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng Diệu Thu vẫn giữ được tình thầy trò thật là đáng quý ! :)

    Trả lờiXóa
  3. Qua thăm em nè, chúc chiều t7 vui, luôn có những bài thơ và tản văn hay nhé ưm

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang