Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Bệnh viện E có những lương y như từ mẫu


(Viết tặng bác sĩ Chữ - Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện E và em Giang - Điều dưỡng Khoa nội - Bệnh viện E)

Ở khu phố nhỏ này, không ai là không biết đến tên ông – bác sĩ Chữ. Thật đúng là “Lương y như từ mẫu”, ông khám và chữa bệnh cho tất cả mọi người, người già, người tàn tật, không đi được, ông đến tận nhà để khám. 


Có gia đình nghèo quá, ông khám miễn phí và cũng tặng luôn cả thuốc điều trị. Vừa là một bác sĩ giỏi và cũng là một “Từ Mẫu” đức độ, nên ai cũng quý ông. Tiếng lành đồn xa, nhiều gia đình ở cách Hà Nội hàng chục, hàng trăm cây số cũng đến nhà ông để xin được ông khám hoặc đón ông về tận nhà để khám…

Chị cũng là một trong muôn vàn bệnh nhân “khó khăn” của ông. Bất cứ có bệnh gì chị lại gọi điện nhờ ông tư vấn hoặc sang nhà ông để nhờ ông khám. Bao nhiêu năm biết ông, là bấy nhiêu năm chị được ông tận tình khám và điều trị. Ông không bao giờ nhận của chị tiền khám bệnh, dù chỉ là một khoản rất nhỏ. Rồi những lần căn bệnh thiểu dưỡng mạch của chồng chị tái phát, hay những lần bọn trẻ bị đau bụng, thủy đậu… ông lại lên tận nhà chị để tư vấn, khám bệnh. Nhìn ông giản dị với nụ cười luôn nở trên môi mà có lẽ không riêng gì chị, bất cứ bệnh nhân nào cũng thấy yên tâm và ấm áp vô cùng.

Như mọi lần, hôm nay chị lại sang nhờ ông khám. Kê đơn xong, chợt nhớ ra là trên gác có mấy loại thuốc chị có thể dùng được, ông bảo chị chờ để ông lấy.

3 phút sau, ông đi xuống. Bỗng “rầm”, ông bị trượt chân và cứ thế trượt thang xuống tận nền nhà. Chị vội chạy ra nhưng… ông lặng đi, không nói được câu nào. “Bác ơi! Bác có bị sao không ạ? Đầu bác …có sao không ạ? Lưng bác… có sao không ạ? Chân bác …có sao không ạ?” – Giọng chị lạc đi và mắt cũng nhòa đi. Ông đau lắm, mãi ông mới nói được một câu “Hình như bác bị gãy tay rồi!”. Chị cầm tay ông. Cánh tay đờ ra, không nhấc được. “Bác ơi! Tại cháu mà bác ra nông nỗi này! Cháu ân hận lắm bác ơi!”.

Bà Liễu – vợ ông từ trên gác xuống. Bà quả là một người bình tĩnh và điềm đạm. Bà nâng ông dạy, hỏi han rất nhẹ nhàng. Bà không hề trách chị, hay chì chiết gì chồng. Trước khi dìu ông lên gác, bà còn nhặt mấy lọ thuốc và bảo với chị “Thuốc vỡ hết rồi, cháu cầm vỏ để ra hiệu thuốc mua thuốc khác nhé! Đây chỉ là do bác trai sơ suất thôi, chắc bác ấy không sao đâu, cháu đừng lo lắng quá nhé!”.

Chị về nhà mà lòng nặng trĩu. “Cháu có lỗi với bác, với gia đình bác rồi. Và có lỗi với biết bao bệnh nhân đang mong ngóng bác đến khám!”. Cả đêm chị trằn trọc, trăn trở. “Tại cháu mà bác mới bị như vậy, Hà Nội lại bắt đầu rét rồi, chắc bác sẽ đau lắm, phải không bác ơi!”.

Sáng nay, chị qua nhà ông sớm. Nghe người nhà nói bà đưa ông sang viện mổ tay mà chị òa khóc nức nở. Lòng chị thắt lại như dao cứa. “Ôi, thế thì đau lắm bác ơi! Cháu cầu mong Ông Trời phù hộ cho ca mổ thành công, cho bác bớt đau!”

Tối, chị chuẩn bị nào cam, nào na, nào sữa rồi nhét cái phong bì 1 triệu đồng vào túi. Gọi điện cho bà Liễu, thấy bà bảo ông đã về nhà mà chị mừng quá, vội chạy sang ngay. Ông nằm trên giường, tay bó kín. Nhưng ông vẫn cười rạng rỡ “Cháu vào đây, bác không sao đâu! Năm nay là năm hạn của bác, cháu không được nghĩ ngợi gì đấy nhé! Mà nhớ là điều trị bệnh luôn đi, không hại người lắm!”. Thấy chị sang, lại còn cầm một túi nặng trịch, bà lắc đầu: “Cháu đừng khách khí như thế nhé! Cái phong bì này cầm về để chữa bệnh này, sữa mang về cho chồng uống, na mang về cho các cháu ăn, thôi được rồi, hai bác xin mấy quả cam…thỉnh thoảng rỗi, cháu sang chơi với hai bác, thế là hai bác vui rồi. Nhớ là không được mang gì sang đâu nhé!”.
Chị thấy cay cay nơi sống mũi. Và thấy mình thật may mắn vì đã được là hàng xóm, là bệnh nhân của gia đình ông Chữ.

-Diệu Thu-

----------------------------------------- 

Gửi em – áo trắng thiên thần

(Viết tặng em Giang – Điều dưỡng Khoa Nội – Bệnh viện E)

Cảm ơn áo trắng thiên thần
Cảm ơn em đã ân cần hỏi han
Cảm ơn tình cảm chứa chan
Lấy ven, tiêm thuốc nhẹ nhàng biết bao
Cảm ơn em đã ngọt ngào
Như liều thuốc bổ rót vào bệnh nhân
Tưởng dưng mà lại rất thân
Tưởng xa mà thấy thật gần lắm thay
Ra về nhớ mãi nơi này
Thiên thần áo trắng ngày ngày bên ta.

-Diệu Thu-


20 nhận xét:

  1. Mong năm hạn ông chỉ bị không may lần này thôi. Cầu chúc cho ông được an lành.

    Trả lờiXóa
  2. Cho anh Tem bạc nàh DT nhé. Bài này em đăng báo mục những tấm gương bình dị đi

    Trả lờiXóa
  3. Mong các thầy thuốc điều có những tấm lòng vì bệnh nhân của mình em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  4. Ôi, những người thầy thuốc đúng với câu "lương y như từ mẫu", thật tuyệt vời ! :)

    Trả lờiXóa
  5. Gap duoc nhung nguoi nhu gia dinh bac si ay la mot may man va la mon qua vo gia trong cuoc song nay phai ko chi?

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng ngày 27/2.
    Mong những người thầy thuốc ai cũng có đc tấm lòng của ông BS này em ạ!
    Chúc ông mau bình phục - Chúc em mãi khỏe vui.w-

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vợ chồng chú ấy phúc hậu lắm chị ạ!

      Xóa
  7. e cam on chi nhieu nhe! em Giang khoa Gan mat BVE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Giang, chị cảm ơn em đã ghé đọc! Những ngày chị nằm viện, chị thấy các bác, các cô chú, anh chị ai cũng khen em lắm đó. Và bản thân chị, chị thật may mắn đã được em điều trị!

      Xóa
  8. Cũng còn một số (không) nhiều bác sỹ có TÂM như ông! Cầu mong ông mãi khỏe và có nhiều người thầy thuốc "từ mẫu" như ông!
    ----------------
    HN thăm chủ nhà,chúc bạn luôn BÌNH AN!

    Trả lờiXóa
  9. Nếu đến viện nào cũng gặp được những người như thế thì hạnh phúc biết bao.

    Trả lờiXóa
  10. DT thật là may mắn khi nhà ở gần một "Lương y như từ mẫu" chứ ko phải "Lương y là.... Từ mẫu". Heee! "Chị thấy cay cay nơi sống mũi. Và thấy mình thật may mắn vì đã được là hàng xóm, là bệnh nhân của gia đình ông Chữ." Xin chúc mừng DT nhé! Thân!

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang