Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Tản văn: Chiếc bếp gas

Ảnh: Sưu tầm


Mặc dù còn 15 phút nữa mới đến giờ tan học của cu Tít nhà chị, nhưng phía ngoài cổng trường học đã tấp nập người đến đón con, đón cháu. Dưới lòng đường, trên vỉa hè đã chật cứng người. Cố gắng lắm chị mới dắt được chiếc xe lên vỉa hè, táp chiếc xe sát vào bức tường của trường học, chị đứng gần một chiếc xe bán xúc xích lưu động. 


Nom cô bé bán xúc xích cũng chỉ nhỉnh hơn mấy cô trò nhỏ vẫn tung tăng dưới sân trường. Sắp đến giờ tan trường rồi mà chiếc bếp gas du lịch lại “dở chứng” không lên lửa. Cô bé đã cố gắng bật đi bật lại, vô ích, cái bếp vẫn gan lỳ khó bảo. Chiếc chảo vẫn nguội tanh. Khuôn mặt búp bê của cô đọng những giọt mồ hôi dù trời rất lạnh… 

Nhiều ánh mắt nhìn cô bé bán xúc xích ái ngại. Có tiếng ai đó: “Thế này thì ế hết rồi, khổ thân!”. Cô bé vẫn kiên trì bật đi bật lại chiếc bếp. Nhưng không được. Mặt cô bé mỗi lúc một đỏ. Cô nhìn chiếc bếp, rồi lại nhìn những người xung quanh đó như muốn cầu cứu. Bất chợt gặp ánh mắt của cô bé, chị ngại ngần nhìn xuống đất, rồi vội lôi chiếc điện thoại di động ra bấm bấm. Chị định nhắn tin, định gọi điện cho ai đó mà không biết bấm số nào, bấm tên ai. Người cần nhắn thì đã nhắn rồi, người cần gọi cũng đã gọi rồi. Chị cũng bắt đầu thấy nóng mặt…

Người phụ nữ trạc ngoài 40 tuổi đi chiếc Atila trắng đứng gần đó, nãy giờ bận nghe điện thoại, vừa xong, người phụ nữ lại gần hỏi: “Cháu biết gần đây có cửa hàng gas nào không?”. Cô bé bán xúc xích còn đang tần ngần thì người phụ nữ đó đã phóng xe đi. Cô bé lại loay hoay bật thử cái bếp gas nhưng không được. Người đến chờ đón con, cháu trước cổng trường mỗi lúc một đông…

“Kít”. Chiếc Atila trắng hồi nãy phanh gấp trước mặt cô bé bán xúc xích. “May quá! Có đây rồi cháu ơi! Cô tặng cháu cả bếp và bình gas mới luôn. Mau rán luôn đi cháu kẻo các bạn sắp tan học rồi”. Cô bé không biết phải cảm ơn người phụ nữ thế nào. “Cô ơi! Cô mua hết bao nhiêu cho cháu gửi tiền ạ?” – Cô bé nói ấp úng, mặt đỏ bừng. “Cô tặng cháu đó!” “Cô ơi, cháu cảm ơn cô nhưng cháu không dám nhận đâu ạ! Hôm nay cháu chưa đủ tiền, ngày mai cháu gửi cô tiền, cô nhé!” “Thôi được rồi, lúc nào cháu có, cháu đưa cô cũng được!”. Vừa lúc có một cậu  học trò chạy tới chiếc xe Atila. Rồi họ chở nhau đi. 

Mọi người ai cũng bất ngờ trước hành động của người phụ nữ đi chiếc Atila trắng. Có tiếng ai đó “Cô ấy thật tốt!” “Người như cô ấy hơi hiếm đấy!”… Chị thở phào như trút được một gánh nặng. Nhìn nét mặt rạng rỡ của cô bé bán xúc xích, chị bỗng thấy vui lây. Nhưng chị cũng thấy xấu hổ cho hành động lúc nãy của mình…

Mải nhìn theo người phụ nữ đi chiếc Atila trắng, mải nhìn cô bé bán xúc xích, mải theo đuổi những suy nghĩ mà chị không để ý cậu bé Tít đã ra từ lúc nào. Tít thì thầm “Mẹ ơi, mẹ mua cho con một cái xúc xích nhé!”. “Được rồi, mẹ sẽ mua hẳn 10 cái cho hai chị em”.

Thằng bé nhìn mẹ ngạc nhiên “Ủa, sao hôm nay mẹ dễ tính thế ạ?”

-Diệu Thu-

Con số may mắn kỳ 6: Số tiếp theo của kỳ tới là 13579. Vậy, blogger nào là người truy cập thứ 13.579, hãy chụp lại màn hình và gửi mail cho Pink nhé! (augustpink8876@gmail.com). Pink sẽ có một món quà nho nhỏ. Vui là chính mà! (Hiện giờ số truy cập đang là: 13.470)

31 nhận xét:

  1. Uh, giống tâm trạng mình nhiều lúc nhìn thấy người đi đường mà không thể giúp ! người phụ nữ kia hiếm có nhỉ ! :)

    Trả lờiXóa
  2. tui sẽ thức đêm để canh số đẹp, he he

    Trả lờiXóa
  3. Một nghĩa cử đời thường nhưng quá đẹp.
    Ngưỡng mộ và cố gắng " theo" khi có thể em nhé...

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện hay, xúc động và giàu ý ngĩa. Tính nhân văn cao...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là 1 câu chuyện có thật anh Sóng ạ

      Xóa
    2. Hơi bị hiếm...Nhưng thực ra người tốt xung quanh ta không thiếu, chỉ có điều kẻ xấu... nhiều hơn, làm điều ác và trắng trợn hơn, nên nhiều khi người tốt bị vạ lây, nên không ai dám làm việc tốt. Tệ hại như thế đấy... (Nhà dột từ nóc)

      Xóa
  5. Chỉ cần một hành động đẹp dù là rất nhỏ nhưng khi nó hiện hữu quả là làm tim chúng ta đều thổn thức!

    Trả lờiXóa
  6. Chị "Atila" không chỉ tặng một chiếc bếp mà là đem ngọn lửa sưởi ấm lòng người giữa mùa đông buốt giá! Nghĩa cử cao đẹp và đầy tính nhân văn.
    Pink đã khơi dậy cảm xúc cho con người chỉ bằng một câu chuyện giản dị.
    Ngày vui cho em!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi chị! Em cảm ơn chị nhiều nhé ạ! Đúng như chị nói "Chị "Atila" không chỉ tặng một chiếc bếp mà là đem ngọn lửa sưởi ấm lòng người giữa mùa đông buốt giá!", chị nhỉ!

      Xóa
  7. Những câu chuyện của em luôn nhẹ nhàng mà sâu lắng, giản dị nhưng giàu tính nhân văn!

    Chúc em tuần mới vui nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Cuộc sống vẫn có thật nhiều điều tốt đẹp chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Trong thế giới bộn bề này đâu đó vẫn ấm tình người nàng nhỉ.Ngọn lửa đó cũng là một chút niềm tin cho một ngày mai nàng ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Số tiền bỏ ra để mua bếp và ga thì có thể rất nhiều người làm được nhưng đành thời gian và công sức cộng với cả tẩm lòng vào đó nữa thì thật là hiếm có.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thì chỉ có mỗi tấm lòng, còn lại em không có gì hết chị ạ!

      Xóa
  11. Đã tốn tiền tốn sức tìm mua bếp gas lại con mua hẳn 10 chiếc! Thật nhân hậu! Nhưng nhớ chỉ cho mỗi đứa ăn 2 cái thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, chị Atila trắng không phải là em đâu anh ơi!

      Xóa
  12. Câu chuyện này hay và cảm động quá (Anh đọc đến 3 lần luôn!!!), chị "Atila trắng" quả là tốt bụng xưa nay "hiếm thấy"...Hy vọng còn nhiều người nữa giống chị "Atila trắng" phải không em???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi thầy, lâu lắm em mới thấy thầy sang nhà em đó nhé! Em cũng rất cảm động khi nghe thầy nói thầy đọc đến 3 lần câu chuyện này của em. Đó là câu chuyện có thật đó thầy ạ!

      Xóa
  13. Tối ngủ ngon và hanh phúc nha Thu

    Trả lờiXóa
  14. Xúc xích ngon quá, mình cũng muốn mua rồi.

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh

Từ giờ cả nhà có thể gửi kèm lời comment có cả icon, ảnh hoặc video nhé!
- Cách chèn icon: Mỗi ký tự tương ứng với mỗi icon. Bạn chỉ cần gõ ký tự là sẽ có ngay icon nhé!
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
- Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]
---------------------------------------
Nếu chèn nhạc và video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
Nếu chèn ảnh: Nháy chuột phải vào ảnh định chèn chọn: sao chép URL ảnh, sau đó bôi đen hai chữ: (link hình), dán vào, nháy chuột trái vào : xuất bản là OK ! Các bạn hãy làm thử, chúc thành công ! Xin cảm ơn !

.


Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang